Đôi điều về hoa lan đai châu- nghinh xuân - ngọc điểm

Lan đai châu (hay còn gọi là Nghinh xuân, ngọc điểm) là loài lan mang vẻ đẹp quyến rũ. Không chỉ tô điểm cho khu vườn của bạn thêm đẹp hơn, loài hoa này rất phù hợp dành cho những người mới tập chơi lan tìm hiểu cách trồng và chăm sóc.


Giá lan đai châu:

Hiện tại do số lượng đai châu rừng ngày một ít đi nên thường thì người ta sẽ ít bán theo trọng lượng như trước kia. Chỉ có 1 số ít nguồn hàng dồi dào từ nước ngoài như Lào, Campuchia còn bán theo dạng này. Hoặc những người bán hàng lừa đảo sử dụng các loại lan công nghiệp phù phép biến thành lan rừng. Vì thế người chơi lan cần phân biệt được đâu là lan rừng đâu là lan Thái, lan công nghiệp để không mua nhầm.

Đai châu rừng tại vườn lan Thủy Kai

Video tham khảo giá đai châu rừng tại cơ sở lan rừng Thủy kai (Giá vào thời điểm ngày đăng video) 
Giá bán đai châu rừng: 480K/ 1 kg
LH: 0866189566
 
Giá cây đai châu rừng bóc trụ rẻ hơn hàng rừng chuẩn vì có thể dễ nhầm với dạng công nghiệp và việc được nuôi số lượng lớn cũng mất đi khí chất rừng của dòng lan đai châu. Tuy nhiên xét về cơ bản thì tổ tiên nó cũng là giống được lấy từ rừng về nhân tại vườn.  Những cây lan này được nuôi dưỡng, cấy ghép vào các trụ sau 1 năm thì đem ra bán. Chúng không còn được bán với giá kilogam nữa mà bán theo từng cây (cái này thì tùy từng nhà vườn). Lúc này cây rất xanh tốt và mang về chỉ việc trồng và chăm mà thôi.

Đai châu rừng bóc trụ tại vườn lan Thủy kai

Cách bón phân
Sử dụng phân NPK để bón cho cây lan của bạn khi cây mới bắt đầu mọc lá. Hãy bón phân định kỳ theo tuần, với 1/4 thìa phân trộn cùng 4 lít nước để tưới cho cây. Vào mùa xuân và hè, cần bón phân NPK theo tỷ lệ 30-10-10. Sang mùa thu đông, bón theo tỷ lệ 10-20-30. Đến khi cây bắt đầu ra hoa, nâng tỷ lệ Kali trong phân để giúp cây có đủ dinh dưỡng cần cho hoa nở.

Hoa đai châu hồng cánh sen đang nở rất đẹp
 
Cách kích rễ cho lan đai châu
Ngoài việc bỏ công trồng và chăm sóc cho cây lan đai châu, công đoạn kích rễ cho cây cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cây phát triển nhanh như mong muốn và đem lại hiệu quả kinh tế. Để kích rễ cho cây, bạn hãy tham khảo các bước thực hiện sau:

Chuẩn bị một chậu nước khoảng 20 lít, sau đó bạn lần lượt cho 1 gói thuốc Regent, 100ml vitamin B1, 1 gói Ridomil Gold và 50g N3M. Hòa tan hỗn hợp trước khi bắt đầu ngâm rễ.

Đem phần rễ cây lan đai châu ngâm trong chậu hỗn hợp thuốc vừa pha trong 15 phút. Sau đó mang rễ ra phơi ở chỗ râm mát, mỗi ngày tưới phun sương nước đều đặn để giữ ẩm cho rễ.

Sau khoảng 15-20 ngày là bạn có thể mang rễ cây trồng vào các giá thể rồi. Sau khi rễ cây đã dài thêm khoảng 5-7cm thì có thể chuyển chậu mới.


Ngâm kích rễ cho lan đai châu

Cách nhân giống tự nhiên
Quan sát phần vòi hoa ở phía dưới các cành đang có hoa, nếu thấy vài đốt không ra hoa thì đó chính là vị trí sẽ mọc mầm khi nhân giống. Hãy dùng dao rạch nhẹ để tách phần vỏ của các đốt đó ra, sau đó bôi thuốc kích thích mọc mầm, dừng việc tưới cây lại 1 ngày. (Hùng Nguyễn, kích kie Duy đỏ, xanh...)

Nhân giống bằng phương pháp treo ngược
Chỉ áp dụng cách này với những cây lan đai châu lâu năm nhưng chưa có cây con mọc ra. Hãy đem cây treo lên cành cao khoảng 2m sao cho phần ngọn cây hướng xuống đất. Sử dụng thuốc kích mầm rồi bón phân tùy theo điều kiện thời tiết phù hợp. Cuối cùng bạn chỉ cần đợi cho cây hoa ra mầm mới mà thôi.

Hoa lan đai châu rừng có sắc tím - trắng rất đẹp

Phương pháp "thắt cây"
Cách này chỉ áp dụng đối với các cây lan đai châu lâu năm, có bộ rễ chắc khỏe. Hãy lấy một đoạn dây lõi đồng từ dây điện cũ, thắt chặt vào phần rễ to khỏe nhất sao cho dây lún vào trong khoảng 1mm. Vẫn tiến hành bón phân và tưới nước đầy đủ nhằm đảm bảo cây mẹ đủ dinh dưỡng để tạo thêm cây con từ phần rễ bị thắt lại.
Lời khuyên cho những ai chưa rành về lan thì không nên áp dụng cách này vì nếu không cẩn thận có thể nó là con dao 2 lưỡi hại chính cây lan của các bạn.


Lời kết
Tất cả cách cách trên khi dùng với thuốc chỉ là để tham khảo, cũng có thể bạn áp dụng tất cả các cách trên nhưng không cần một giọt phân hay thuốc nào thì cây vẫn sống khỏe mạnh, vì điều này phụ thuộc rất nhiều vào khí hậu nơi bạn trồng lan.
Chúc các bạn thành công.


Vườn lan Thủy kai sưu tầm nhiều nguồn từ Interrnet


>
Gọi ngay