Tại sao trồng lan lại bị thất bại ?

TẠI SAO TRỒNG HOA LAN LẠI BỊ THẤT BẠI ?


Phi điệp "mắt nhung" đang nở trong vườn lan rừng Thủy kai

Vài năm trở lại đây phong trào chơi lan trở nên rầm rộ với việc có kèm theo các mạng xã hội nên chơi lan đã trở thành hoạt động quen thuộc đối với nhiều người... Bên cạnh đó việc chơi lan, chăm sóc, nghiên cứu, làm kinh tế về lan cũng theo đó mà trở nên náo nhiệt hơn.  Do đó, lan rừng dường như đã trở thành cụm từ rất quen thuộc đối với những người ở “thành phố” (không phải rừng).

Bông hoa phi điệp "mắt nhung" rất đẹp

Việc người chơi lan hầu hết đều tập trung đông ở thành phố lớn, nơi đô thị bí bách, ồn ào, nóng bức… mà đối với lan rừng có thể gọi đó như một môi trường "khắc tinh". Về cơ bản nhất thì cây lan nó luôn luôn cần ánh nắng, nhất là hoa lan phi điệp gần như lúc nào cũng cần nắng 100%, nhưng lại oái oăm ở chỗ là nó lại kèm theo thích nơi thoáng và mát chứ không thích hợp những nơi nóng nực, đông đúc, chật chội, bí bách... như các đô thị lớn ở Việt Nam.



 Do đó, trồng và chăm sóc lan cũng là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì cũng khá nhiều người đã quen với cảnh chật chội đông đúc, nóng nực...
Trồng hoa lan bị thất bại phổ biến nhất là do không đủ ánh sáng, trồng ở nơi quá nóng, bí hoặc tưới nước quá nhiều, giá thể lấp kín chặt  hết gốc cây lan…



Bông hoa lan "Nữ hoàng 29" (Tôi gọi cho vui) nở năm 2019

Đây đều là những điều mà người mới tập chơi lan, thậm chí có người chơi lan lâu năm nhưng vẫn mắc phải.
Vườn lan Thủy kai xin đưa ra một số vấn đề đẻ quý vị tham khảo vì bản thân đã từng có kinh nghiệm trồng lan ở 2 nơi khác biệt hoàn toàn (nơi rừng núi tự nhiên cho lan sinh sống và nơi là thành phố lớn, đặc biệt là còn phải trồng lan trên sân thượng).


Năm 2021 bông hoa lan "Nữ hoàng 29" (Tôi gọi cho vui) nở lại có biến thiên (cánh đài ít bầu)


1)   Ánh sáng:
Đây là lý do phổ biến nhất khiến cây lan còi, yếu ớt, thuộc dạng "dễ gãy", hơn nữa thiếu ánh sáng còn gây ra hiện tượng cây lan không nở hoa.
Hoa lan thường hài lòng với ánh sáng được lọc trong bệ cửa sổ (hồ điệp, catlaya…) nhưng nhiều giống khác (nhất là phi điệp) cần nhiều ánh sáng hơn thế.
Khi một cây lan nhận được nhiều ánh sáng hơn thì lá của nó thường nhìn rất dày và đẹp, tràn đầy sức sống, có màu xanh rất đẹp. Nhưng bạn hãy cẩn thận vì đối với những cây có lá màu màu vàng rất nhạt thường biểu thị quá nhiều ánh sáng.

Giò phi điệp đang mọc rất khỏe

Hoa lan không giống như cây cà chua hoặc bất kì cây xanh nào trong vườn nhà bạn, đa số chúng không thể xử lý ánh nắng mặt trời đầy đủ. Ánh nắng mờ là lý tưởng với mùa hè và ánh nắng 100% vào các mùa mát khác, tùy theo thời tiết từng vùng.

Đối với các quý vị không có khu vườn rộng và lại muốn trồng lan để ngắm thì trồng ở cửa sổ không phải là một ý tưởng tốt. Mặc dù một cửa sổ có ánh sáng có vẻ như nhiều ánh sáng hơn bóng râm ngoài trời, nhưng không phải vậy.


Một cây hoa trong vườn của Lan rừng Thủy kai đang nở. Cây 3 hoa :))

Tóm lại, nếu bạn có một cây lan mọc trong nhà trên cửa sổ và nó không nở hoa, rất có thể là thiếu ánh sáng. Một cách khắc phục  là lấy và đặt chúng vào giỏ treo ra ngoài trời, nếu có mái nhựa trong càng tốtThường xuyên tưới nước (phun sương) để cây có độ ẩm thật tốt (độ ẩm chứ không được ướt).


Tháng 4 đến tháng 6 là mùa hoa phi điệp pnở rộ (miền Bắc)

Độ ẩm cao cho phép hoa lan có một mùa sinh trưởng mạnh mẽ, không những thân mập, lá dày mà còn nở hoa đúng vụ, các bạn không cần phải “kích hoa” chi cho mệt (hoa ra đúng mùa).


2)    Rễ cây lan
Rễ tốt sẽ mang lại một cây lan khỏe mạnh. Một cây lan có thể có những chiếc lá đẹp tuyệt vời với hệ thống rễ phát triển cực tốt

Sự cố rễ thường là kết quả của việc tưới nước quá mức hoặc thiếu thay chậu. Rễ phong lan cần oxy để tồn tại và khi có đầy đủ, chúng sẽ mượt mà hơn.
Các phương tiện mà hoa lan được trồng trong chậu không giống như bụi bẩn mà cây trồng truyền thống được trồng trong chậu.


 Phun sương ẩm cho vườn lan những ngày nắng nóng trên 40 độ

Ngay cả hỗn hợp hoa lan tốt nhất cũng bị hỏng theo thời gian và cần phải thay thế. Thường thì sợ quá trình thay chậu sẽ khiến mọi người để lại một cây lan trong hỗn hợp quá lâu. Điều này có thể ngăn chặn phong lan có đủ sức mạnh lưu trữ để nở hoa.
Việc lựa chọn một hỗn hợp phong lan chất lượng hàng đầu là vô cùng quan trọng.



Giò lan trầm rừng được trồng đúng mùa (tháng 5 dương lịch) và đển tháng 6 đã lên như vậy

Đừng để bị lừa bởi hỗn hợp phong lan chung được bán tại các cửa hàng. Khi nói đến hỗn hợp hoa lan, chất lượng và độ tươi thực sự quan trọng. Một khi bạn thấy được sự khác biệt, một hỗn hợp tươi từ các thành phần chất lượng cao nhất tạo ra so với các nhãn hiệu cửa hàng mà bạn sẽ không bao giờ muốn quay lại với các hỗn hợp kém chất lượng đó nữa.



Quan sát một cây lan cẩn thận có thể đưa ra manh mối cho rắc rối ở vùng rễ (xem chậu rõ ràng ). Khi chúng tôi mua hoa lan tại cửa hàng, chúng thường khá trẻ. Theo thời gian, mỗi lá hoặc giả mới phải lớn hơn lá trước hoặc ít nhất là cùng kích cỡ. Quyết định này thường có thể được thực hiện khi lá mới tiếp theo bắt đầu hình thành, hoặc cây đi vào chu kỳ nở hoa của nó



.Một cách ươm ki lan phi điệp nhanh chóng của tôi


3)    Trồng lan không đúng mùa.

Một lý do nữa là có thể bạn nhìn thấy nhà bạn bè họ trồng lan lên rất đẹp, thậm chí chưa chắc thời tiết tiểu khí hậu khu vườn của họ đã tốt như khu vườn nhà mình nhưng mình thì luôn trồng không mọc, hoặc mọc rất còi cọc, yếu ớt…
Mỗi loại lan có một thời điểm trong năm để nó mọc và phát triển tự nhiên, đến mùa hoa tất nhiên nó sẽ nở rất đẹp nếu bạn biết cách trồng đúng thời điểm..


Hoa phi điệp mới nở ngày đầu tại vườn lan Thủy kai

 Ví dụ như Hoàng thảo phi điệp tím thường thì sẽ ngủ đông nếu thời tiết xuống dưới khoảng 15 độ trở xuống. Đây là khí hậu đặc trưng của miền bắc Việt Nam nên nếu bạn mua cây giống vào khoảng tháng 10 dương lịch để trồng thì chắc chắn đến khoảng 2 tháng sau nó sẽ có hiện tượng thắt ngọn và sau đó là “nghỉ đông”. Đối với những cây nào nó đang dài, tức là nó đạt đến độ “chín muồi” thì thắt ngọn là hợp lý và mùa tới nó sẽ cho hoa.



Nụ hoa cây phi điệp rừng

Nhưng nếu bạn mua những cây giống quá non hoặc quá nhỏ thì đến mùa lạnh nó vẫn cứ thắt ngọn theo các đàn anh, chị của nó, mặc dù có thể chiều dài của cây này tầm khoảng 2 đốt ngón tay. Tuy nhiên đến mùa hoa năm sau thì những cây “2 đốt ngón tay” này sẽ không nở hoa, thay vào đó thì nó sẽ cho ra mầm cây mới ở gốc hoặc ở thân đã thắt ngọn.
Nhiều hoa lan nở một lần mỗi năm, một số hai lần hoặc thậm chí nhiều hơn. Một lần nở hoa vài tuần hoặc tháng trước trong khi những người khác chỉ có thể kéo dài vài ngày. Một số nghiên cứu cơ bản về loại lan sẽ xác định những gì mong đợi.


Một bông hoa đặc biệt trong vườn lan Thủy kai

Trên đây là một số nguyên nhân có thể vì nó mà bạn bị thất bại trong việc trồng và chăm sóc cây lan yêu quý của mình.
Bài viết chỉ mang tính chủ quan và có tham khảo thêm một số website về hoa lan. Hi vọng nó sẽ giúp quý vị nhận ra nhưungx sai lầm của mình và khắc phục để chăm lan tốt hơn.

Tác giả: Nông Triệu Thủy (từ vườn lan Thủy kai).
 
 
>
Gọi ngay