Hoa lan hoàng thảo kiều vuông - Dendrobium farmeri


GIỚI THIỆU HOA LAN HOÀNG THẢO KIỀU VUÔNG:

Hoa lan kiểu vuông có tên khoa học là Dendrobium farmeri – một loại lan rừng luôn làm người nhìn đắm say bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và tinh khôi của nó.


Lan kiểu vuông là giống lan được ưa chuộng không riêng tại Việt Nam mà còn nhiều nơi trên thế giới.
Hoa lan kiều vuông rất dễ nhận biết kể cả khi bạn là một người không hiểu biết nhiều về lan vì thân nó có hình vuông đúng như cái tên của nó: Kiều vuông. Nhưng nếu cảm thấy khó phân biệt, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:




Thân: thân của lan kiều vuông thẳng nhưng ngắn, dạng vuông có 4 cạnh khá rõ, thường mọc dựng lên theo hướng ánh nắng. Thân cây hoa này thường cao từ 25 – 40cm với đường kính từ 10-20mm. Thân cây hoa thường có màu xanh đậm hoặc xanh ánh vàng. Khi thân già sẽ có hiện tượng nhăn nheo như kiểu bị héo nhưng vẫn duy trì hình dáng thân vuông.

Video về hoa hoàng thảo kiều vuông được thực hiện bởi lan rừng Thủy kai dành cho các bạn chiêm ngưỡng hoa trực quan hơn ạ:



CÁCH TRỒNG LAN KIỀU VUÔNG:

- Chuẩn bị giá thể để trồng, nên dùng giá bằng một cục gỗ, lau chùi giá thể thật sạch sẽ. Chuẩn bị thêm các loại chậu, khóm rêu giữ ẩm. Nơi có khu vuồng ít ẩm thì nên trôgnf vào chậu, giá thể chọn là sơ dừa, vỏ thông...
Tách cây hoa lan kiều vuông ra khỏi giề nếu mới mua cả giề. Nên tưới thật nhiều nước liên tục vào giề lan trước đó khoảng 20 phút để thao tác tách cho dễ dàng hơn. Sau đó nhẹ nhàng bóc từng lớp rễ ra và cắt bỏ lớp rễ đã bị khô rồi chuyển sang chậu mới.
Khi trồng vào chậu mới nên dựng cây thẳng thắn, ngọn cây hướng về phía tiếp thu ánh sáng mặt trời tốt nhất để cây hoa có điều kiện quang hợp hiệu quả. Cần giữ cho phần gốc cây thật chắc chắn để phòng khi có rễ non nó không bị hỏng rễ nếu có hiện tượng bị long gốc nếu có gió mạnh.
- Dùng dây buộc hoa (dây thep bọ nhựa) để cố định các thân cây dựa vào các thanh kim loại bạn cắm vào chậu hoặc có thể cố định vào dây treo chậu.


CHĂM SÓC KIỀU VUÔNG:
 - Cần cung cấp cho cây khoảng 20-50% lượng ánh sáng. Đây là chỉ số ánh sáng cần và đủ để loại lan này có thể nở hoa và phát triển tươi tốt.
- Tưới nước: Phù hợp nhất khi trồng lan kiều vuông trên cục gỗ là mỗi ngày ít nhất một lần. Điều này cũng còn tùy thuộc vào mùa, hoặc điều kiện của khu vuồn đó nhiều ẩm hay ít ẩm v.v... Tóm lại chúng ta cứ tạo cho nó có không khí ẩm ở xung quanh giò lan càng lâu càng tốt (giữ ẩm chứ không phải giữ ướt nhé).
- Bón phân: Nên bón phân cho lan kiều vuông khi cây đã phát triển khá hoàn thiện bộ rễ


Sưu tầm và viết lại bởi Nông Triệu Thủy từ lan rừng Thủy kai
>
Gọi ngay