Hoàng thảo vôi - Dendrobium cretaceum


Hoàng thảo vôi có tên khoa học là Dendrobium cretaceum. Hoàng thảo vôi thân rất giống Long tu xuân (Den. primulinum) với các bớt lõm trên thân (các mắt ngủ), nhưng thường thì giống này thân to hơn và có màu trắng + xanh, các đốt ngắn hơn; thân phủ nhiều lớp vỏ phấn thường hay bị bong tróc lớp vỏ này, (có lẽ vì thế nên gọi là hoàng thảo vôi) tạo cho thân 1 lớp như bị mốc.

Video hoa hoàng thảo vôi tại vườn lan rừng Thủy kai:

Video hoa hoàng thảo vôi


Video phân biệt hoàng thảo vôi với long tu xuân


Hoa nhiều lông ở cánh và lưỡi, thơm mùi hoa nhài; thường có 2 màu hoa tím và trắng, trên lưỡi hoa có các tia đỏ chạy ra từ họng.


Video về một số hình ảnh hoa hoàng thảo vôi tại vườn lan Thủy kai

Cách nhận biết Hoàng thảo vôi (các bạn có thể xem video trên trang)

Hoàng thảo vôi là loại lan sống phụ sinh, mọc bụi, nhiều rãnh dọc, thân mảnh, dài khoảng 20 - 40cm. Lá hình giáo, thuôn ở gốc, nhọn ở đỉnh, dài 7 - 8cm, rộng 1 - 2cm. Hoa trên thân già, lớn, màu trắng có sọc đỏ. Cánh môi chia 3 thùy với 3 sọc vàng (có thể xem video ở trên cho trực quan ạ).
Video phân biệt hoàng thảo vôi với long tu đá hoa tím

Thường thì nó có thân mập mạp và dài 40-50 cm. Hoa to 3-5 cm, mọc một chiếc từ các đốt trên thân cây đã rụng lá. Hoa có hương thơm và nở vào cuối Đông đầu Xuân.

Phân biệt hoàng thảo vôi với phi điệp tím

Cây lan này thường được biết đến cái tên Dendrobium Cretaceum, nó có 2 sắc hoa (các bạn có thể xem video để trực quan hơn), người chơi lan cũng hay nhầm lẫn với Dendrobium Primulinum (Long tu xuân - Các bạn có thể coi video phân biệt 2 loại này)
So sánh hoa hạc vỹ với hoàng thảo vôi

Đặc điểm và môi trường sống của hoàng thảo vôi:

Hoàng thảo vôi là loại phong lan khá dễ trồng, ưa nắng (nhưng nhớ là ưa khi cây khỏe, chứ cây yếu mà chúng ta đưa ra nắng là... nguy hiểm nhé), có thể ghép vào bảng dớn hoặc gỗ tùy thẩm mỹ của người trồng và phụ thuộc vào độ ẩm của vườn; nên ghép vào cuối đông khi cây đang nghỉ, các mắt đang ngậm nụ.
 Hoa hoàng thảo vôi tại vườn lan rừng Thủy kai
Hoa hoàng thảo vôi tại vườn lan rừng Thủy kai
Cây cần rất nhiều nước trong thời gian phát triển, mùa thu bớt tưới cho đến khi cây rụng hết lá thì dừng tưới. Nếu miền Bắc trời mùa đông thì khoảng 1 đến 3 lân/ 1 tuần tứoi nước (phun sương) 1 lần để giữ ẩm.


Theo nguồn sưu tầm từ Internet và được viết lại bởi Nông Triệu Thủy (Lan rừng Thủy kai)

>
Gọi ngay