Hoàng thảo nghệ tâm




  Hoàng thảo nghệ tâm hay còn gọi là thạch học duyên dáng có tên khoa học là Dendrobium Loddigesii là một trong những dòng lan hoàng thảo rất đáng sưu tầm. Hoàng thảo nghệ tâm sinh sống ở những khu rừng nguyên sinh, rừng lá kim có nhiều rêu, ẩm ướt ở độ cao 1000 -1500m. Chúng phân bố chủ yếu ở các cách rừng Tây Bắc Việt Nam, các tỉnh phía nam của Trung Quốc, Lào,… Nhiệt độ ưa thích 20 – 30 độ C, cây ưa ẩm.
   Như những dòng lan thân thòng khác, hoàng thảo nghệ tâm cũng cần có 1 thời gian ngủ đông trước khi ra hoa. Nhưng điểm khác biệt ở đây là hoàng thảo nghệ tâm không rụng hết lá mà chỉ rụng 1/4 – 1/3 số lượng lá trên thân. Do đó, vào mùa hoa, chúng ta vẫn được chứng kiến những cánh hoa xinh xắn xen lẫn với màu xanh của cành lá. Đây không phải là đặc điểm mà dòng lan hoàng thảo nào cũng có.
Hoàng thảo nghệ tâm
     Với thân to nhất như chiếc đũa, hoàng thảo nghệ tâm thích nghi với kiểu sống bụi (nhiều thân chòng chéo lên nhau). Có lẽ đặc điểm này là nhằm để che bớt đi phần nào những thân cây nhỏ nhắn. Hay vì kiểu sống “quá tập thể” mà thân cây không tao mập như giả hạc hay trầm.

        Vào mùa ngủ của hoàng thảo nghệ tâm, chúng ta có thể tiến hành sang chậu, nhân giống như các loại lan hoàng thảo khác. Thân tơ của hoàng thỏa nghệ tâm vẫn có khả năng cho keiki khi điều kiện hội đủ ẩm ướt. Cây cho hoa vào khoảng cuối xuân đầu hạ, bông to chừng 4-5cm có hương thơm dễ chịu, hoa khá bền. Hoàng thảo nghệ tâm có hai màu hoa chính đó là màu hồng nhạt và màu trắng. Dù là màu hoa gì đi nữa thì hương thơm và đặc điểm hoa nghệ tâm không lẫn vào đâu được.

Nông Triệu Thủy sưu tầm
x
>
Gọi ngay