Kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan rừng

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan rừng

Phi điệp tím Cao Bằng - Ảnh: Nông Triệu Thủy (Lan rừng Thủy kai)

Chăm sóc thế nào để lan rừng tốt, rồi làm thế nào để lan rừng ra hoa...đó là câu nói khá ngắn nhưng lại là một quá trình khá dài. Nhưng có lẽ cái gì càng khó khăn, càng nhiều thử thách thì những ngừoi chơi lan rừng càng muốn làm vì đam mê là ở chỗ đó.
Hồng hoàng lưỡi hổ (trần mộng thu) tại vườn lan rừng Thủy kai

Giữa lan rừng và lan lai công nghiệp, mỗi thứ đều có 1 vẻ đẹp riêng..Các giống lan được lai tạo thường được chọn từ những cây lan có màu sắc hoa đẹp, đã được thuần dưỡng nên thường là dễ trồng. Còn đối với những được khai thác trực tiếp từ rừng...khi đem về nhà, bạn sẽ là người thuần nó lại. Chăm sóc thế nào để lan rừng tốt, rồi làm thế nào để lan rừng ra hoa...

Địa lan Mặc xuân tại vườn lan rừng Thủy Kai


Dưới đây là một số kinh nghiệm của nhiều anh, chị về kỹ thuật trồng và thuần dưỡng lan rừng được rút ra sau nhiều năm trồng lan rừng của các thành viên trên một số diễn đàn về hoa lan rừng.

Hoa hoàng thảo hạc vỹ tại vườn lan rừng Thủy Kai

Giá thể trồng lan rừng:
Cách trồng lan rừng đặc biệt chú trọng đến giá thể để trồng lan. Gỗ và dớn là 2 loại giá thể thích hợp hơn để trồng các loại lan rừng. Vì đây là loại giá thể gần gũi với môi trường thiên nhiên nơi các loại lan hoàng thảo sinh sống.Tuy nhiên các bác cũng có thể tìm kiếm riêng cho mình bằng các loại giá thể nào chỉ cần đạt các yếu tố như: Giữ ẩm tốt, thoát nước nhanh thì hầu hết tất cả các loại lan rừng đều có thể trồng được (Sơ dừa, vỏ cây thông, xỉ than tổ ong, đá thấm thủy v.v...)
Hoa hoàng thảo long tu xuân tại vườn lan rừng Thủy Kai

Dớn: Đây là dạng sợi của thân và rễ cây dương xỉ (Cybotium baronletz) là một loại cây mọc nhiều ở các vùng núi hoặc đồi. Sở dĩ dớn được chọn vì không bao giờ đóng rêu nhưng hút ẩm tốt. Tuy nhiên, nếu chất trồng toàn dớn thì không có độ thoáng.

Hoa hoàng thảo phi điệp tím tại vườn lan rừng Thủy Kai


Có các loại dớn sau:
+ Dớn sợi: là loại dớn già, hóa mộc. (Có dạng từng sợi được ưa chuộng để trồng lan ở thành phố).

+ Dớn vụn: là phần còn lại của cây dớn sau khi đã lấy loại dớn sợi loại dớn vụn là nhưng phần non của thân cây dớn – loại này sử dụng trồng lan rất tốt ở vùng lạnh vì độ hút ẩm cao, thiếu thoáng khí, nên nhiệt độ trong chậu cao hơn bên ngoài , do đó dớn tạo một độ ẩm nhất định thuận lợi cho sự phát triển của rễ.

+ Dớn bảng: Là loại dớn to, được cắt thành các bảng lớn, vuông thành sắc cạnh để đạt dộ thẩm mĩ cao hơn.

Hoa hoàng thảo long tu đá tím tại vườn lan rừng Thủy Kai

Xử lí lan rừng mới mua về như thế nào?
Theo kinh nghiệm cá nhân ít ỏi của tôi, khi mua những dòng lan hoàng thảo về, được nguyên bụi lớn thì nên để như vậy mà trồng. Đừng ham chiết tách.. cây dễ bị mất sức. Chăm sóc không khéo thì cả đám "ra đi". Đồng thời tưới ít nước chủ yếu giữ ẩm cho cây (điều này cũng phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm của khu vườn của bạn) (Vì khi để nguyên bụi, cây sẽ giữ được ẩm rất lâu, nếu các bác mà tưới nhiều thì rất dễ bị ủng, thối)

Hoa hoàng thảo trầm tím tại vườn lan rừng Thủy Kai

Khi cây mới mua về, nên quan sát bộ rễ, nếu trong bụi lan có cây con và đang có rễ non, nếu rễ còn tốt không bị bầm dập thì cố gắng giữ lại. Còn không bạn nên cắt sát gốc, chỉ chừa lại 1 phần rễ ngắn khoảng 1cm. Các bác đừng tiếc và ngại vì đối với lan rừng, làm được điều này thì sẽ kích thích cây mọc rễ non nhanh chóng hơn
Hoa hoàng thảo trầm tím tại vườn lan rừng Thủy Kai


Nhìn chung khoảng từ tháng 9 đến 11 dương lịch trong năm, chúng ta không nên ghép lan rừng vì thời điểm này rễ lan phát triển chậm, kích thước của cây lan con cũng nhỏ hơn nhiều so với những cây được chiết tách vào mùa xuân. Đặc biệt các loại lan thân thòng hoặc hoàng thảo.

Phi điệp tím Cao Bằng. Ảnh chụp bởi: Nông Triệu Thủy (Lan rừng Thủy kai)

Môi trường sống cho lan rừng
Có loại lan hoàng thảo thích khô như: hoàng thảo đơn cam, hoàng thảo đùi gà, phi điệp (thời gian ngủ đông), thì 1 tuần hay một tháng không tưới nước cũng không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của lan.

Hoa hoàng thảo kèn tại vườn lan rừng Thủy Kai

Phân bón cho lan rừng
Dù là lan rừng nhưng chúng cũng rất cần phân bón thường xuyên, nhưng không nhất thiết phải là các loại phân bón vô cơ mà đơn giản chỉ là nước vo gạo, nước hồ ao...
Sử dụng phân vô cơ 20-20-20 pha thật loãng trong hầu hết các giai đoạn.
Khi thấy đầu thân chuyển sang tròn, cây không mọc thêm lá mới (cuối kì tăng trưởng) đổi sang 10-30-30 để cây chuẩn bị ra hoa.

Một trong những cây phi điệp tím "rụt rịt" hàng rừng Cao Bằng được anh Nông Triệu Thủy sở hữu



Để trồng được những giò lan rừng đẹp, ra hoa rực rỡ thì ngoài những kiến thức bạn học hỏi từ bạn bè, từ giáo sư Google, thì chính bản thân bạn đúc kết lại nên những kinh nghiệm đó là điều không thể thiếu để đưa đến thành công trong việc trồng & chăm sóc các dòng lan rừng.



Bài viết trên được sưu tầm Internet có bổ sung bởi Nông Triệu Thủy


>
Gọi ngay