Hướng dẫn ươm Keiki - Mầm Giả hạc (phi điệp)

Hoa lan giả hạc hay còn gọi là lan phi điệp - Dendrobium anosmum có đặc điểm là cả hoa, lá và bộ rễ đều rất đẹp, không chỉ vậy hoa phi điệp còn có hương thơm mà ít loài có được. Ngoài các yếu tố trên, phi điệp được đông đảo những người yêu lan yêu mến bởi nó còn có đặc tính riêng là có thể cắt ươm keiki, nhân giống từ các thân già (thân đã ra hoa hoa từ những năm trước).

 


     Thông qua bài viết, mình xin chia sẻ cách ươm kei từ thân già phi điệp để mọi người cùng tham khảo.
     Trước tiên là cắt chọn những thân già phi điệp (việc cắt tỉa bớt thân già cũng giúp cho dò lan nhìn đẹp mắt hơn khi ra nụ, ra hoa) rồi dùng chính những thân già đó để ươm kei, nhân giống.
Các bước ươm kei thực hiện như sau:



     1, CẮT ĐOẠN THÂN PHI ĐIỆP GIÀ: 

         Việc cắt từng đoạn ngắn, dài hay để nguyên cả thân già đem ươm kei phụ thuộc vào thân già từ năm nào, thân gầy hay mập, thân già đã ra hoa hay chưa ra hoa. Thân càng già, gầy hay có nhiều mắt đã ra hoa thì nên cắt đoạn dài (20-30cm) hoặc để nguyên ko cắt, ngược lại thân càng mập mạp, có nhiều mắt chưa ra hoa thì có thể cắt ngắn hơn (mỗi đoạn 2-3 mắt). Nếu là thân tơ mập thì có thể cắt mỗi mắt ngủ 1 đoạn. Dụng cụ dùng để cắt có thể là dao mổ, lưỡi lam hay dao dọc giấy...miễn là sắc bén và dễ thao tác, khi cắt nên cẩn thận làm nhẹ nhàng tránh làm dập chỗ đầu vết cắt.

kinh nghiệm ươm nhân giống lan hoàng thảo phi điệp
Có thể cắt mỗi hom là 3-4 hoặc mắt ngủ

     2, CHỐNG THỐI QUA VẾT CẮT: 

      Có thể áp dụng 1 trong 2 cách:

           -Cách thứ 1: Dùng keo liền sẹo,sơn,xi măng, keo dán ông nhựa pvc... cắt xong thân già, để trong phòng qua đêm cho khô đầu vết cắt, sau đó bôi keo liền sẹo và để từ 5-7 cho khô hoàn toàn vết cắt.
          -Cách thứ 2: Dùng bột ươm keiki: Đổ bột ươm kei ra đĩa, cắt đoạn nào chấm ngay vết cắt của đoạn đó vào bột ươm kei. Để từ 5-7 ngày cho khô hoàn toàn các đầu vết cắt.


          -Cách thứ 3: Dùng thuốc kích keiki : Dùng tăm bông nhúng vào thuốc và bôi vào vị trí mắt ngủ cần đánh thức để ươm keiki hoặc có thể phun vào cây ở vị trí cần đánh thức mắt ngủ ( Lưu ý: Đối với Dendrobium thì phun vào gốc thì kích chồi, phun vào thân lá thì kích ra hoa). Sau 10-:-20 ngày chồi mới sẽ xuất hiện, đối với những cây "LÌ" thì có thể phải xịt thêm lần nữa nếu mắt ngủ chưa nứt. Sau đó nên nuôi cây con bằng phân bón 30-10-10 + B1 liều loãng thường xuyên để hỗ trợ cây mẹ đỡ mất sức.



     3, PHA DUNG DỊCH NGÂM LAN.
          Gồm 2cc atonic + 2cc b1 với 1 lít nước, cho các đoạn đem ươm kei vào ngâm trong 15 phút rồi lấy ra đặt lên chậu ươm kei. (Dung dịch sau khi ngâm có thể cho vào bình chứa dùng để pha loãng tưới giữ ẩm hàng ngày hoặc tưới cho các dò lan khác)

     4, CHẬU VÀ GIÁ THỂ ƯƠM HOM LAN.
         -Chậu dùng ươm kei có thể là chậu đất nungchậu nhựa hoặc bất kể rổ rá gì của vợ mua mà chưa kịp dùng đều được
         -Giá thể: Lớp dưới để giá thể loại to lớp này dày khoảng 3-5cm có thể là than củi, miếng xốp, vỏ thông, hay sỏi nhẹ....sau đó đến lớp giá thể nhỏ hơn dày 10-15cm bằng vỏ thông, sỏi nhẹ hoặc dớn vụn...và trên cùng là 1 lớp mỏng mùn dừa, rêu rừng hoặc rêu chinê giữ ẩm.

nhân giống hoa lan hoàng thảo phi điệp
Một chậu ki phi điệp đang nhú mầm
                                          Video tham khảo: Hướng dẫn ươm Keiki:
 

     5, Đặt các đoạn thân già đã được xử lý lên trên mặt chậu, đặt vào chỗ râm mát nhưng không quá ẩm ướt, che mưa, tránh ánh nắng trực tiếp, rồi tưới phun sương ngày 1-2 lần tuỳ theo độ ẩm của thời tiết.

nhân giống hoa lan phi điệp tím
Một chậu lan sau 3 tháng
      Bản thân thực vật - nhất là những cây gốc rừng - có bản năng sinh tồn rất mạnh mẽ. Bạn có thể quăng lăn lốc, không tưới, không kích thích ... thì bản thân nó cũng sẽ BẰNG MỌI CÁCH tái sinh với chồi con hoặc keiki khi gặp điều kiện thuận lợi, đó gọi là bản năng sinh tồn. Tuy nhiên, thời gian quăng lăn lốc kéo dài sẽ làm cho cây mất sức và tỉ lệ ra keiki thấp, khó phát triển tốt vì dinh dưỡng trong cây mẹ đã thất thoát gần hết. Thuốc kích thích có tác dụng tạo mầm và keiki một cách cưỡng bức khi cây mẹ còn khỏe để khả năng nuôi con tốt, tỉ lệ sinh con cao và sinh con ở vị trí mong muốn.

( Sưu tầm bởi Nông Triệu Thủy )
>
Gọi ngay