Dendrobium trantuan - Hoàng thảo Trần Tuấn















Dendrobium trantuan - Hoàng thảo Trần Tuấn

Tên tiếng việt : Hoàng thảo trần tuấn
Tên khoa học : Trantuanii
Họ                   : Orchidaceae
Chi                  : Dendrobium

Hoàng thảo trần tuấn lần đầu tiên được thế giới biết đến và công nhận vào năm 2003. và giống hoa lan được mang tên người đã tìm thấy chúng " Trần Tuấn Anh "
Được mệnh danh là ông "vua hoa lan đất Hà Thành" Dendrobium trantuanii được ông tìm thấy chính thức năm 2001 mà tới năm 2003 mới được công nhận



Lan Trần Tuấn rất dễ chăm sóc, ưa sáng, thoáng. Chỉ cần tưới nước hàng ngày, và thỉnh thoảng phun thuốc trừ bệnh cho cây là được. Cây phát triển mạnh vào mùa xuân, với những chùm hoa màu tím hồng rất đẹp. 

Mô tả : trantuanii là dòng hoàng thảo thân cây mọc đứng, giả hành hơi dẹp, cao khoảng 20-30 cm. hoa mọc đối với lá. lá dài 5-6cm rộng 2-3cm. hoa nở vào mùa xuân hoa bền nhưng không thơm
Phân bố :  hiện tại cây mới chỉ tìm thấy ở Việt Nam


Cách trồng Hoàng Thảo: Dendrobium là một loại phong lan, vì vậy cần để nơi thoáng gió. Những cây Phi Điệp, Dã Hạc, Hạc Vĩ, Long Tu, Ngũ Tinh v. v... nhóm này cần bớt tưới nước vào mùa Thu, tưới rất ít hoặc ngưng hẳn vào mùa Đông. Nếu nước đọng trên ngọn sẽ làm cho bị thối. Vào mùa Hè khi cây mọc mạnh, hãy tưới cho thật nhiều và thật đẵm.  Những giống thân rũ xuống như Den. anosmum, Den. wardiamum không nên buộc thẳng lên, như vậy sẽ ít ra hoa, hay không ra hoa.  Nhóm rụng lá như Den. primulinum, Den. aphyllum có thể ra hoa từ các thân già của năm trước, vì vậy không nên cắt bỏ. Nhóm xanh lá quanh năm như Den. amabile, Den. thyrsiflorum vẫn tưới như thường nhưng tưới thưa đi.


Bón phân Pha 1/2 thìa cà phê hay một thìa gạt cho 4 lít nước bón mỗi tuần một lần, chỉ bón khi cây non mọc mạnh. Nên nhớ tưới nước hôm trước, hôm sau mới bón. Muốn cho lan thật tốt phải bón phân 30-10-10 vào Xuân Hè, và đổi sang 10-30-20 vào mùa Thu.

 Vật liệu trồng

 Những cây nhỏ có thể buộc vào thân cây hay miếng vỏ cây. Mùa Hè phải tưới tối thiểu mỗi ngày một lần. Vật liệu trồng trong chậu: dùng 1/3 vỏ thông, 1/3 đá, 1/3 than cũi lớn cho dễ thoát nước. Loại Dendrobium không ưa động đến rễ, cho nên chỉ thay chậu khi lan bị bệnh hay vật liệu bị mục nát.

Thời gian ngủ nghỉ

 Phần lớn những cây Hoàng Thảo cần một thời gian ngủ nghỉ vào mùa Đông, khi ban đêm nhiệt độ xuống còn khoảng 48-50 độ F (10°C), với sự cách biệt giữa ngày và đêm khoảng 27-30 độ F. Vì vậy nên để lan ở chỗ có nắng. Thời gian này cần khoảng 2-3 tháng để lan ra hoa. Lan có thể chịu được lạnh trên mức đông đá vài độ trong một thời gian ngắn với điều kiện thân rễ phải khô, nhưng đừng để khô quá lâu. Vào cuối mùa Đông nên phun nước cho cây khỏi bị quá khô. Không phun nước vào những ngày âm u và quá lạnh. Vào mùa Xuân, khi cây bắt đầu ra nụ hay mầm non, khởi sự tưới nước, nhưng tưới thật thưa và phải đợi khô rễ giữa hai lần tưới


>
Gọi ngay