Cách trồng hoa lan bằng than củi

     Đối với mỗi một loài hoa lan, lại có những điều kiện riêng biệt để có thể phát triển tốt nhất. Tùy từng điều kiện khác nhau mà ta có thể lựa chọn loại giá thể cho phù hợp. Hầu hết những loại lan thường dùng giá thể là than củi là chủ yếu. Vậy cách trồng lan bằng giá thể là than củi được thực hiện như thế nào? Hãy cùng hoalancaobang.com cùng thực hiện nhé !

1. Lựa chọn lan thích hợp để trồng lan trên than củi

Có rất nhiều giống lan để cho bạn lựa chọn, tuy nhiên, bạn cũng cần phải lựa chọn giống lan nào không chịu ẩm sẽ thích hợp hơn bởi do than củi thì rất dễ thoát nước mà khi tưới, than sẽ hút nước và cây thường sẽ ở trạng thái khô.

 

2. Lựa chọn chậu để đặt than củi
Khi chọn chậu, bạn nên chọn những chậu có kích thước phù hợp với cây. Tuyệt đối không nên  chọn chậu to quá, đặc biệt, nếu muốn cây mau ra hoa thì bạn chọn chậu vừa phải để tránh cây phát triển lá thì không chịu ra hoa nhé.

Nếu là chậu đất nung thì rất tốt, nhưng bạn phải ngâm chậu trong nước cho chậu ngấm no nước rồi mới trồng cây nhé; nếu là chậu nhựa thì bạn có thể trồng cây luôn.
3. Chuẩn bị than trồng
Bạn nên chú ý, than trồng lan không phải là thứ than đốt lò đã làm sẵn từng viên mà phải than phải đốt từ củi.

Ưu điểm:
+ Khi trồng lan bằng than, thời gian giữ cây lâu bền, khoảng từ 5-6 năm mới phải thay chậu và chi dùng một cỡ cho đủ thứ cây lớn nhỏ.
+ Một số loại côn trùng trong đó sên không vỏ (Slug) không ưa sống trong than, do vậy giá thể có than đã hạn chế sự phá hại rễ của một số loại côn trùng.
Nhược điểm:
Do than giữ chất muối và phân bón cho nên thỉnh thoảng (1-2 tháng) phải xả thật nhiều nước cho giá thể không bị mặn.


4. Cách trồng cây vào chậu than:
Bạn nên thực hiện lần lượt những bước trồng lan như sau:
Bước 1: Cho phần than củi để lót dưới chậu (khoảng 1/3 than củi dưới đáy chậu)
Bước 2: Sau đó cho 1 lớp mỏng (khoảng 1/5 chậu) là sơ dừa đã băm nhỏ vào chậu, cho cây vào chậu cho cây đứng với tư thế mong muốn.
Bước 3: Cho hết phần còn lại sơ dừa vào chậu đến cách miệng chậu 1cm, không cần nén chặt nhưng vỗ xung quanh chậu cho sơ dừa xuống đều để giữ cây đứng.



Bước 4:
 Sau khi trồng cây, bạn hãy tưới nước luôn cho cây nhé. 5. Chăm sóc cây
Loài cây cần ánh sáng: Nếu trồng lan trong nhà, bạn nên đặt ở vị trí gần cửa sổ có ánh sáng nhưng nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc có thể cho đèn chiếu sáng nhân tạo. Các đèn chiếu sáng nên đặt ở phía trên của cây và nên chiếu ít nhất 12 đến 16 giờ hàng ngày.

 
Nhiệt độ phát triển thích hợp: Nhiệt độ ban ngày là 18-29 độ C và nhiệt độ ban đêm là 13-18 độC.


Khi trồng, bạn nên lưu ý, trong suốt mùa thu, nhiệt độ nên duy trì dưới 16 độ C liên tục trong 3 tuần khi cụm hoa bắt đầu xuất hiện. Thông thường, sự thay đổi bất thường về nhiệt độ và độ ẩm có thể là nguyên nhân làm rụng nụ.
Đảm bảo độ ẩm từ 50-80%: Nếu độ ở môi trường có độ ẩm thấp hơn, người trồng có thể dùng màn che để hạn chế cây thoát hơi nước. Việc tưới nước cũng rất quan trọng và người chăm cây nên thực hiện một cách cẩn thận.
Phân bón và thuốc trừ sâu:
Vào mùa hè, việc bón phân cho cây nên được tiến hành thường xuyên hơn.


Trong mùa đông, cây sẽ sử dụng chất hữu cơ ít hơn. Người chăm cây cần luôn tưới nước cho cây đầy đủ trước khi bón phân. Loại phân bón với công thức ổn định như NPK 14-14-14 là tốt nhất cho cây. Cây đang ra hoa cần được sử dụng phân công thức có hàm lượng photpho cao hơn. (10-30-20%).
Lưu ý khi trồng:
Để cho cây lan kéo dài đươck tuổi thọ khi trồng, các bạn cũng nên lưu ý đến việc thay chậu cho lan. Lý do chính để có thể thay chậu cho lan là do:

+ Một là cây không sinh trưởng được trong chậu đang trồng
+ Hai là giá thể bị phân hủy và không đủ không khí để duy trì cho rễ cây phát triển tốt.
Do vậy mà việc thay chậu phải được thực hiện thường xuyên, có thể thực hiện một lần trong một năm hoặc hai năm, mùa thích hợp nhất để thay chậu là mùa xuân.
Trên đây là những cách hướng dẫn giúp các bạn có thể trồng được lan bằng than củi hiệu quả, vừa không mất quá nhiều công sức mà hiệu quả khi trồng bạn có thể được kiểm nhiệm!

Sưu tầm bởi Nông Triệu Thủy tại  hoalancaobang.com
>
Gọi ngay